Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

10 Sai lầm khi bạn cắt tỉa hoa hồng

Lược dịch lại từ bài viết tại đây

10    SAI LẦM KHI BẠN CẮT TỈA HOA HỒNG

1) Bạn cắt đi quá nhiều chiều cao của cây
Theo các chuyên gia làm vườn tại Flowerscapes, bạn không nên tỉa hơn 1/2 chiều cao ban đầu của cây. Độ cao lý tưởng mà bạn nên cắt đi là 1/3 đến 1/2 chiều cao ban đầu của cây.

2) Bạn để lại quá nhiều cành/nhánh
Nhà làm vườn chuyên nghiệp Douglas Hunt giải thích, " Mục tiêu cắt tỉa một bụi cây hoa hồng là để tạo ra những cành/nhánh khỏe mạnh ". Hãy chú ý đến bố trí của thân cây cũng như các cành nhánh mọc/phát triển về phía trung tâm của bụi cây.

3) Bạn cắt quá sớm
Bạn cắt không đúng thời điểm, khi chưa đến thời gian phù hợp, lúc các yếu tố thời tiết chưa ủng hộ sự phát triển của cây như: sương giá, lạnh, ... Hoa hồng là một loại cây tinh tế, hãy chăm sóc nó như một người bệnh nhân.

4) Sử dụng không đúng dụng cụ cắt
Hãy cắt các cành hồng to với một kéo làm vườn lưỡi cong và kéo lưỡi thẳng cán dài được sử dụng cho các cành nhỏ/gầy.

5) Cắt chưa đúng vị trí
Mặc dù bạn đã nghe về nó rất nhiều lần nhưng vị trí cắt, vết cắt là một bước rất quan trọng cho sự phát triển của hoa hồng. Cắt vát từ từ trên xuống dưới và phía trên trồi/mầm.



6) Bạn cắt các mô khỏe mạnh
Khi cắt tỉa hoa hồng, có vẻ sẽ khó khăn để biết được những cành/nhánh nào nên bỏ đi còn cành/nhánh nào được giữ lại. "Hãy tìm kiếm và cắt đến những phần thân mà nhìn thấy được vệt trắng kem, nó hứa hẹn các mô khỏe mạnh và sẵn sàng bật mầm"

7) Bạn bón phân quá sớm sau khi cắt tỉa
Bạn nên tránh bón phân hoa hồng của bạn trong khoảng 3 tuần sau khi cắt tỉa.

8) Bạn để lại các cành yếu, ảnh hưởng đến sự phát triển chung

Khi cắt tỉa hoa hồng, bạn nên cắt bỏ bất kỳ thân/cành nào nhỏ hơn thân một cây bút chì. Những thân cây sẽ không được phát triển và cạnh tranh dinh dưỡng với các nhánh khỏe mạnh. 
Các cành bị xước là cơ hội để sâu bệnh phát triển và thâm nhập vào cây.

9) Bạn để lại những lá "xấu"
Khi cắt tỉa hoa hồng, bạn không thể quên đi những lá già!nên loại bỏ tất cả các lá từ bụi cây mới cắt tỉa. Các bệnh và côn trùng có xu hướng bắt đầu từ các lá già. Sau đó, làm sạch tất cả lá cây và rác. 

10) Bạn thậm chí không cắt tỉa!

Cắt tỉa hoa hồng được khuyến khích vì sẽ tạo ra các mầm mới (và lớn hơn!) Nở hoa, tăng trưởng tổng thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng với bệnh tật và các vấn đề gặp ở thực vật phổ biến khác.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét